Cách chữa chuột rút khi mang thai

Nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai là gì?

Chuột rút ở chân là một trong những triệu chứng mang thai thường làm phiền các bà bầu trong suốt tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, có vẻ ngày càng thường xuyên và khó chịu hơn theo sự lớn lên của chiếc bụng bầu.

Nguyên nhân chính xác của hiện tượng này vẫn chưa được khám phá, tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, chuột rút xảy ra do các cơ chân làm việc quá sức khi phải nâng đỡ khối lượng tăng lên của bạn và em bé. Hoặc nó cũng có thể bắt nguồn từ việc tử cung của bạn ngày càng nở rộng ra gây áp lực ngày càng lớn lên các mạch máu từ chi dưới đến tim và lên dây thần kinh từ tủy sống đến chi dưới. Một nguyên nhân khác gây ra hiện tượng chuột rút ở các  mẹ bầu là do sự thiếu hụt dưỡng chất, đặc biệt là thiếu muối canxi hoặc muối magie trong máu. Điều này xảy ra do em bé trong bụng lấy phần lớn các dưỡng chất này trong cơ thể mẹ để phục vụ cho nhu cầu phát triển của mình, khiến cơ thể mẹ thiếu hụt.

Làm sao để ngăn ngừa chứng chuột rút khó chịu này?

Bạn có thể thực hiện những mẹo sau để hạn chế tối đa sự xuất hiện của các cơn chuột rút chân:

-          Thực hiện các động tác kéo giãn cơ chân mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ:

o   Đặt một chân lên chiếc bục (hoặc trên bậc thềm), chân sau cách chân trước khoảng cách bằng hai vai, khuỵu gối chân trước để kéo giãn cơ chân sau. Lặp lại như vậy với chân kia.

o   Đứng cách khoảng 1 mét đối diện với bức tường, cúi người về trước, đưa hai tay cố chạm lấy tường để kéo giãn cơ chân. Giữ yên tư thế khoảng 10 giây rồi thư giãn. Lặp lại 3-5 lần.

o   Ngồi thẳng chân trên sàn. Điều chỉnh mũi bàn chân vuông góc với mặt sàn, cúi người về trước để hai tay chạm mũi bàn chân. Thẳng người dậy, duỗi thẳng bàn chân về trước.

-          Không đứng hay ngồi một chỗ quá lâu. Nếu điều này là bắt buộc đối với công việc của bạn, hãy cố thường xuyên thay đổi tư thế hay vận động đi lại mỗi 15-20 phút.

-          Không ngồi vắt chéo chân. Nâng chân cao bằng một chiếc bục hay ghế nhỏ đặt dưới bàn làm việc của bạn và thường xuyên xoay cổ chân khi ngồi.

-          Nâng niu chân bằng đôi giày thoải mái, nhẹ nhàng, không gò bó.

-          Vận động nhẹ nhàng, đơn giản nhất là đi dạo bộ mỗi tối (trừ khi bác sĩ khuyến cáo bạn không được thực hiện điều này).

-          Tắm nước ấm trước khi đi ngủ.

-          Uống nhiều nước và sử dụng viên uống bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

Đối phó thế nào khi mẹ bầu bị chuột rút?

Những cơn chuột rút phiền toái có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng thường gặp nhất là vào ban đêm, ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ vốn đã không mấy dễ dàng và ngon giấc của bạn. Và đây là những cách mà bạn có thể sử dụng để đối phó với chúng:

-          Căng cơ chân: cố gắng kéo căng cơ chân bằng cách đẩy gót về trước, gập bàn chân về phía cẳng chân, sau đó xoay tròn cổ chân.  Đây là cách hiệu quả để đẩy lùi cơn đau.

-          Mát xa: hãy nhờ chồng bạn xoa bóp chỗ cơ đang bị đau.

-          Chườm nóng chỗ bị đau.

Nếu cơn đau không dịu dần và biến mất, hoặc khi chân bạn sưng phồng lên, căng cứng hay đỏ ửng, hãy đến bác sĩ ngay. Đó có thể là dấu hiệu của cục đông máu, cần được điều trị ngay lập tức.