Ăn cho cả hai người?

Nhiều người thường quan niệm nhầm lẫn rằng “ăn cho hai người” nghĩa là phải ăn gấp đôi lượng thực phẩm so với bình thường. Tuy nhiên, ý nghĩa thực tế của câu ấy là bạn cần một chế độ ăn uống sao cho cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và bé.

Khi mang thai, bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên: “Cố ăn đi, ăn cho cả hai người”, và đôi lúc chính bạn cũng bị cám dỗ ăn nhiều hơn so với bình thường để cung cấp tối đa chất dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, ăn nhiều không phải là điều các bác sĩ khuyến khích bạn nên làm. Thậm chí, rất nhiều bác sĩ dặn đi dặn lại các bà bầu là phải kiểm soát cân nặng của mình, bởi việc tăng cân quá nhiều sẽ đặt bạn và em bé vào nhóm có nguy cơ cao mắc các biến chứng khi mang thai.

Nếu bạn có cân nặng hợp lý trước khi mang thai, bạn không cần tăng thêm lượng calo trong 3 tháng mang thai đầu tiên. Ở 3 tháng tiếp theo, bạn cần tăng lượng calo tiêu thụ khoảng 340 calo/ngày, và ở 3 tháng cuối thì tăng 450 calo/ ngày.

Bạn không nên thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân trong suốt thai kỳ, bởi bạn cần calo và năng lượng cho cả bạn lẫn bé được khỏe mạnh và phát triển tốt.

Vậy làm thế nào để không tăng cân nhiều mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé? Bạn có thể áp dụng các lời khuyên sau:

  • Lên kế hoạch cho từng bữa ăn với đủ 4 nhóm thực phẩm gồm tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ.
  • Hạn chế những thực phẩm nhiều calo nhưng chứa ít chất dinh dưỡng như nước ngọt, đồ chiên xào, bánh ngọt, …
  • Ăn đa dạng thức ăn và thức ăn có nhiều màu sắc các nhau.