Dưỡng chất thiết yếu cho trẻ - Vitamin D

Vitamin D được tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (80% vitamin D được tổng hợp theo cách này), giúp cơ thể hấp thu canxi, phốt pho để duy trì và phát triển hệ xương, răng vững chắc, điều hòa các dưỡng chất quan trọng cho việc tạo hình xương, giúp chống lại bệnh còi xương ở trẻ em và một số chức năng miễn dịch.

Sự thiếu hụt vitamin D ở trẻ dẫn đến việc giảm hấp thu canxi và photpho, dẫn tới bệnh còi xương, xương bị mềm và yếu, biến dạng xương gây ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Việt Nam là nước có nền khí hậu nhiệt đới, không hề thiếu ánh nắng, nhưng trẻ em nước ta lại bị thiếu vitamin D với tỷ lệ cao đến bất ngờ: trung bình 50% trẻ bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng vitamin D, trong đó 53% cho trẻ khu vực thành thị và 48.1% cho trẻ ở khu vực nông thôn. Có một lý do dễ thấy là hầu hết các mẹ thiếu kiến thức nuôi dạy con, luôn mang tâm lý sợ hãi, không dám cho con ra ngoài, hoặc chỉ cho trẻ tắm nắng với nguyên trang phục nên nắng không thể tiếp xúc trực tiếp với da.

Do đó, việc cung cấp vitamin D là vô cùng quan trọng. Nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để cơ thể tự sản xuất vitamin D. Thời gian tốt nhất để tắm nắng là từ 6-8 giờ sáng và sau 4-5 giờ chiều, không nên cho bé ra nắng trong khoảng thời gian từ giữa trưa đến 4 giờ chiều vì lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là mạnh nhất, dễ gây tổn thương cho da.

Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng, nguồn cung cấp vitamin D từ các loại thực phẩm dinh dưỡng cho bé như cá mòi, cá hồi, nấm, trứng, sữa, phomai.

Hàm lượng khuyến nghị trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 2-6 tuổi: 5mcg/ngày