Một số lưu ý về bữa ăn của trẻ

Chế độ dinh dưỡng cho bé ăn hằng này là rất quan trọng và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ về cân nặng, thể chất, chiều cao và trí tuệ. Ngoài những thực phẩm dinh dưỡng quan trọng mà các mẹ nên chế biến để bổ sung dưỡng chất cho bé hằng ngày thì trong bữa ăn của bé các mẹ nên lưu ý những vấn đề quan trọng sau:

- Một khi trẻ không chịu ăn món lạ, thậm chí lắc đầu, quay mặt đi khi thấy món ăn đó thì bạn nên thay bằng món khác. Không nên cố ép trẻ và hãy thử lại sau.

- Không nên để trẻ đợi quá lâu khi đến giờ ăn.

- Khuyến khích trẻ ăn nhạt và ăn những món không nhiều đường. Không nên để trẻ tự do ăn đồ ngọt như chè, kẹo, bánh, sô cô la,… và ăn rải rác suốt ngày, vì chúng sẽ khiến trẻ dễ sâu răng và mắc nhiều bệnh khi trưởng thành. Sau khi ăn đồ ngọt, hãy cho trẻ uống nhiều nước và súc miệng lại.

- Nước trái cây không pha thêm đường nhưng vẫn có đường tự nhiên của trái cây, vì thế hãy nên cho trẻ uống nước trái cây pha loãng.

- Thức ăn càng dễ dính vào răng thì càng dễ làm hư răng, ngay cả những món ăn có lợi cho sức khỏe.

- Những loại trái cây như chuối, táo, lê có lợi hơn cho sức khỏe vì chúng thường chứa loại đường được phóng thích chậm nên vừa cung cấp năng lượng lâu bền, vừa cung cấp những vitamin chủ yếu cho cơ thể trẻ.

- Các bữa ăn phụ cho trẻ:

      o Cung cấp năng lượng nhanh, ngắn: bắp rang, bánh bột ngô, trái cây, sữa chua.

     o Cung cấp năng lượng chậm, bền: rau sống với nước sốt, bánh mì phô mai, thịt nguội, khoai tây hầm thịt, bánh mì nướng với bơ đậu phộng, sữa chua trộn trái cây tươi.

Các mẹ có thể tham khảo thêm bài viết về dinh dưỡng cho bé từ 2-4 tuổi tại đây: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ