Chế độ dinh dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện

Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển hơn mang đến cho bữa ăn gia đình những loại thực phẩm phong phú và đa dạng hơn trước kia rất nhiều, với nguồn thực phẩm phong phú dồi dào như vậy thì chắc chắn chế độ dinh dưỡng cho trẻ sẽ ngày càng được đảm bảo tốt hơn cho sự phát triển toàn diện của trẻ. 

Thế nhưng, theo kết quả khảo sát Nghiên cứu dinh dưỡng SEANUTS cho thấy có đến 50% trẻ em Việt Nam có chế độ ăn hàng ngày không đảm bảo, không đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng để phát triển trí não, chiều cao, và cân nặng của trẻ. Theo kết quả khảo sát thì các dưỡng chất mà trẻ em Việt Nam thiếu là những dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ như: vitamin A, B1, C, D và Sắt. Không chỉ ở trẻ em nông thôn mà ngay cả trẻ em thành thị cũng bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết này.

Để hiểu rõ hơn về kết quả Nghiên cứu dinh dưỡng SEANUTS các mẹ có thể tham khảo thêm tại bài viết sau nhé:

           Khảo sát nghiên cứu dinh dưỡng SEANUTS

Vậy là cha là mẹ chúng ta phải làm như thế nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bé tốt nhất giúp bé phát triển và tăng trưởng toàn diện?. Cùng tham khảo những kiến thức dinh dưỡng tuyệt hay qua chia sẻ của Bác sĩ CK II Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM các mẹ nhé!.

Trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ mẹ cần chú ý gì?

Để hạn chế và ngăn ngừa tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ, mẹ cần quan tâm và chăm sóc dinh dưỡng cho bé tốt hơn bằng cách lựa chọn những thực phẩm giàu dưỡng chất, đa dạng và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ, mẹ nên cho bé ăn đầy đủ 3 bữa ăn chính và 1-3 bữa ăn phụ sau bữa ăn chính tùy theo độ tuổi và nhu cầu của trẻ. Đối với 3 bữa ăn chính mẹ cần đảm bảo cho trẻ ăn đa dạng, đầy đủ các nhóm thực phẩm chính quan trọng là:

  • Chất đạm: Có rất nhiều trong các loại thực phẩm từ động vật như thịt bò, thịt heo, thịt gà, thịt vịt
  • Các loại cá có nhiều chất béo như cá basa, cá chép, cá điêu hồng.
  • Chất béo: Bổ sung thêm lượng chất béo có trong dầu mỡ, bơ, phomai... vào mỗi bữa ăn của trẻ.
  • Chất bột đường như cơm, mì, hủ tiếu….
  • Rau và các loại trái cây khác nhau sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Ngoài ra, trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của trẻ mẹ nên lưu ý:

  • Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm khác nhau khi chế biến thức ăn để hỗ trợ bé hấp thu đầy đủ các dưỡng chất.
  • Luôn sử dụng thực phẩm tươi sạch, vệ sinh khi chế biến thức ăn cho trẻ.

Tham khảo thêm chia sẻ hay về các thực phẩm dinh dưỡng cho bé tại đây mẹ nhé:

          Các loại thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ

Bổ sung thêm sữa cho trẻ mỗi ngày

Sữa là nguồn thực phẩm dinh dưỡng rất quan trọng cho trẻ em, uống sữa giúp bé dễ hấp thu, dễ tiêu hóa, và trong sữa rất giàu năng lượng cùng nhiều vi chất khác nhau hỗ trợ quá trình phát triển thể chất và trí não của trẻ. 

Đối với trẻ em trên 2 tuổi, đã hoàn toàn ngừng bú mẹ thì nên đảm bảo cho trẻ 2-3 ly sữa mỗi ngày tùy theo độ tuổi phát triển của trẻ để giúp bé phát triển toàn diện tốt nhất.

Các mẹ có thểm tham khảo sản phẩm sữa dinh dưỡng công thức của Dutch Lady được đặc chế với hệ lập trình dinh dưỡng NutriPlan cho trẻ từ 2-4 tuổi và từ 4-6 tuổi tại đây nhé:

          Sản phẩm Dutch Lady

Bí quyết giúp bé ăn đa dạng các loại thực phẩm

  • Khi bé bắt đầu bước vào độ tuổi ăn dặm, mẹ cần chế biến và tập cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau. 
  • Bé từ 1 tuổi trở lên, mẹ hãy cho bé ngồi ăn chung cùng với gia đình. 
  • Tập cho bé hói quen ăn uống lành mạnh (Ăn rau, không mở TV hay làm việc khác trong bữa ăn,...).
  • Hãy trò chuyện và giải thích cho bé về giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm theo hướng đơn giản nhất để bé hiểu được giá trị bữa ăn hằng ngày.
  • Hãy kiên nhẫn và đồng hành cùng trẻ để xây dựng thói quen dinh dưỡng tốt nhất cho bé.