Bé 1-2 tuổi: Tập cho bé tự ngủ

Làm sao để bé tự ngủ?

Tự ru ngủ cũng là một kỹ năng mà bé cần phải được rèn luyện và phát triển. Một em bé luôn được ẵm bồng, đu đưa để dỗ giấc ngủ thì khó có được kỹ năng này. Hãy giúp bé tự ngủ ngay khi từ khi còn nằm nôi bằng những cách như:

-          Tạo thói quen ngủ: mỗi tối, bạn nên cố gắng thực hiện “thủ tục ngủ” theo cùng một trình tự, cùng một thời điểm và tuân theo trình tự này mỗi ngày. Điều này sẽ giúp thiết lập “đồng hồ sinh học” của bé, khiến bé cảm thấy buồn ngủ khi đến giờ đã được thiết lập. Chẳng hạn, “thủ tục ngủ” của bạn có thể bắt đầu bằng việc tắm nước ấm cho bé, mát xa, thay đồ ngủ, rồi đọc một câu chuyện ngắn cho bé nghe. Sau khi “thủ tục” này kết thúc, bé vẫn còn thức nhưng mắt đã nặng trĩu, thì đã đến lúc bạn đặt bé vào nôi, chúc bé ngủ ngon và để bé tự ru mình vào giấc ngủ.

-          Nếu bé khóc đòi phải được bế ru, hoặc bé thức giấc và khóc đòi dai dẳng suốt đêm thay vì tự mình ngủ trở lại, hãy cân nhắc trước khi quyết định chọn cách thức đáp ứng tốt nhất. Nếu cứ mỗi lần bé khóc là mỗi lần bạn ôm ấp và vỗ về bé, bé sẽ nhanh chóng hiểu rằng quấy khóc là cách tốt nhất để thu hút sự quan tâm của bạn. Trong trường hợp này, hãy kiểm tra xem bé đang gặp phải vấn đề gì hay không (bé sốt, tã ướt, nhiệt độ phòng quá nóng, …). Nếu các nguyên nhân trên đã bị loại bỏ, và bé khóc vì đòi được bế ru, hãy tiếp tục đặt bé vào nôi, chúc bé ngủ ngon và rời đi. Hãy kéo dài dần thời gian bạn trả lời tiếng khóc của bé. Dần dần, bé sẽ quen dần với việc tự dỗ mình ngủ lại.

-          Thiết lập lại thói quen ngủ ngày của bé: nếu bé ngủ quá nhiều vào ban ngày, thì khó có thể có được giấc ngủ ngon vào ban đêm. Hãy giúp bé thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, giờ nào việc nấy. Nếu bạn thấy bé khó ngủ vào ban đêm, hãy xem xét lại lịch sinh hoạt và giảm bớt thời gian ngủ ngày của bé.

Nếu bé quá khó ngủ thì phải làm sao?

Nếu bé của bạn không chịu hợp tác với những cách trên, và bé luôn quấy khóc, ngang bướng không chịu tự ngủ, đây là những điều bạn có thể xem xét:

-          Có phải điều gì đó khiến bé cảm thấy khó chịu? Hãy kiểm tra lại nhiệt độ trong phòng. Nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh đều khiến bé khó chịu. Cũng có thể luồng gió thổi ra từ máy lạnh làm bé không ngủ được, hoặc nguồn ánh sáng nào đó chói đúng tầm mắt bé.

-          Có phải bé bị kích thích quá nhiều? Quá nhiều trò chơi hấp dẫn hoặc vận động nhiều trước giờ ngủ sẽ khiến bé tỉnh táo, không thể tự dỗ giấc ngủ của mình được. Hãy hướng bé đến những hoạt động nhẹ nhàng, thư giãn trước khi lên giường để bé ngủ ngon hơn.

-          Có phải bé đói? Việc ăn rải rác cả ngày có thể là thủ phạm của việc bé không đói, ăn không ngon vào các bữa chính, nhưng lại đói bụng vào ban đêm. Bạn có thể kiểm tra lại lịch sinh hoạt của bé và khắc phục điều này.

-          Bé sợ hãi bóng đêm: có khi cơn ác mộng hoặc trí tưởng tượng khiến bé sợ hãi bóng đêm. Hãy tìm hiểu nỗi sợ của bé và cùng khắc phục bằng cách: cho bé ngủ cùng món đồ chơi siêu anh hùng nào đó, dẫn bé kiểm tra tủ, giường, góc phòng… trước giờ ngủ, hoặc gắn thêm một bóng đèn ngủ có ánh sáng dịu đủ để bé cảm thấy an tâm.

Ngay từ khi còn nhỏ, bé đã có thể học thói quen ngủ lành mạnh. Tuy nhiên, có khi phải mất nhiều tháng mới thiết lập được khả năng tự ngủ cho bé. Bởi vậy, cha mẹ cần phải có lòng kiên trì để giúp đỡ bé trong quá trình học hỏi kỹ năng mới này.